Nhìn từ vụ nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng (kỳ 1: Lòng tin đặt nhầm chỗ)

Thứ năm, 19/07/2018 20:00

Lợi dụng lòng tin, Nguyễn Thị Lam (1987, trú xã Yên Sơn, H. Đô Lương, Nghệ An) đã lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền và giả mạo chữ ký khách hàng... lần lượt rút tiền gửi của 6 khách hàng trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Với thủ đoạn này, Lam đã kéo 15 đồng nghiệp rơi vào vòng lao lý.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam trình bày trước tòa.

Thủ đoạn rút tiền của nữ nhân viên ngân hàng

Ngày 26-6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Thị Lam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan đến vụ án này, có 15 cán bộ, nhân viên Eximbank cũng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Phiên tòa diễn ra trong 3 ngày và quyết định tạm dừng với lý do có một số tình tiết chưa được làm rõ và chưa có trong hồ sơ nên tiếp tục xét xử vào ngày 5 đến 13-7. Sau thời gian nghị án kéo dài, ngày 16-7, TAND tỉnh Nghệ An quyết định tuyên án. Trước phiên xử, phía Eximbank đã tạm ứng 32 tỷ đồng cho 2 khách hàng có số tiền bị rút nhiều nhất trong sổ tiết kiệm khi gửi tại ngân hàng này.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền. Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn trả tiền lãi suất, tiền thưởng và trộn lẫn vào các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống hoặc giả mạo chữ ký của khách hàng. Khi có những giấy tờ này, Nguyễn Thị Lam đưa đến cho nhân viên ngân hàng, nói dối là rút, chuyển tiền hộ khách hàng.

CQĐT nhận định, phần vì tin tưởng Nguyễn Thị Lam, phần do sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng (1973, nguyên Trưởng phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương), các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt. Với thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Lam khai nhận, trong những lần đến nhà khách hàng để hoàn tất thủ tục, ngoài các giấy tờ theo quy định của ngân hàng, Lam đã trộn những tờ giấy trắng vào để khách hàng ký khống. Khi có những tờ giấy A5 có sẵn chữ ký của khách hàng, Lam biến thành các ủy nhiệm chi, lệnh chi rồi “rút ruột” sổ tiết kiệm của khách.

Cụ thể, vào tháng 9-2015, thông qua bị cáo Lam, ông Nguyễn Tiến Nam, trú H. Đô Lương đã gửi 24 sổ tiết kiệm với số tiền 51,6 tỷ đồng tại ngân hàng Eximbank Đô Lương. Đến tháng 8-2016, ông Nam còn lại 13 sổ tiết kiệm, với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Lam cho biết, không nhớ đã đưa bao nhiêu tờ giấy A5 để trà trộn vào hồ sơ cho khách hàng ký nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt của mình. Bị cáo cũng khẳng định việc trực tiếp làm việc, chi trả tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng tại nhà đã được lãnh đạo phòng giao dịch Eximbank Đô Lương cho phép.

Nguyễn Thị Lam đã kéo 15 đồng nghiệp vào vòng lao lý.

Chỉ vì “lòng tin”

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Đình Hồng chỉ ra áp lực huy động vốn từ Eximbank: Tất cả nhân viên Eximbank, kể cả giám đốc đều phải chịu áp lực từ ngân hàng, chỉ tiêu cho vay, chỉ tiêu huy động vốn nên ngân hàng có văn bản cho nhân viên làm việc tại nhà (khách hàng VIP) mà không bắt buộc đến ngân hàng. Đồng thời, bị cáo Hồng cũng thừa nhận do sự quản lý lỏng lẻo cũng như quá tin tưởng nhân viên nên đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến hàng chục tỷ đồng của khách hàng “bốc hơi”.

Ngoài ra, 15 cán bộ, nhân viên ngân hàng cho rằng do áp lực chỉ tiêu kinh doanh và ưu tiên phục vụ khách hàng VIP, mặt khác do quá tin tưởng Nguyễn Thị Lam nên đã không thực hiện đúng quy định trong giải quyết rút tiền gửi tiết kiệm. Những nhân viên này đã giải quyết thủ tục gửi, rút tiết kiệm cho các khách hàng VIP do Lam đưa về mà bỏ qua các quy định của ngân hàng. Vào thời điểm đó, các nhân viên này không nhận thức được việc làm của mình là sai quy định mà nghĩ là đang “linh động” đối với “trường hợp đặc biệt” như chỉ đạo của lãnh đạo phòng. Họ cũng không hề được hưởng lợi từ việc làm này.

Theo đánh giá của nhiều bị cáo, Nguyễn Thị Lam là người duy nhất đưa về chỉ tiêu huy động vốn cho Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và là người tận tình với khách hàng. Chính vì vậy, Lam đã được lãnh đạo và các đồng nghiệp “tạo điều kiện hết mức” dù các “điều kiện” không đúng với quy định của ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Giang, nguyên giao dịch viên phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương cho biết: “Tất cả chỉ tiêu huy động phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương đều do Nguyễn Thị Lam mang về. Chị Lam được lãnh đạo và khách hàng yêu mến vì luôn thể hiện mình là người có trách nhiệm với công việc. Có được niềm tin nên lãnh đạo đã tạo cho Nguyễn Thị Lam những “cơ chế đặc biệt”.

Khẳng định trước tòa, đại diện Ngân hàng Eximbank cho biết các bị cáo nguyên là nhân viên 2 đơn vị này đã vi phạm nhiều bước trong quy định hoàn tất thủ tục gửi và rút tiền tiết kiệm cho khách hàng như: không có CMND của khách hàng, không có sổ tiết kiệm, khách hàng không trực tiếp có mặt tại quầy giao dịch…

Về phía những khách hàng là người có nghĩa vụ liên quan đều cho rằng, do trước đó Nguyễn Thị Lam đã tất toán thành công nhiều sổ tiết kiệm nên hoàn toàn tin tưởng Lam, không trực tiếp đến ngân hàng làm việc.

DƯƠNG HÓA

(còn nữa)